12/30/14

Vì sao bạn chưa giỏi Tiếng Anh (Phần 1)

Nếu bạn đọc bài viết này thì có vẻ bạn đang gặp khó khăn với khả năng Tiếng Anh của mình. Tệ hơn là bạn đang bế tắc. Hãy xem những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhé!


Tiếng Anh là thứ rất quan trọng, nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Do đó rất có nhiều người có nhu cầu học Tiếng Anh, muốn trau dồi khả năng Tiếng Anh cho mình. Một câu hỏi mà rất nhiều bạn gặp khó khăn khi học Tiếng Anh là "Tại sao mình không thể giỏi Tiếng Anh?". Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.


1. Chương trình học


Vì sao bạn chưa giỏi Tiếng Anh (1)

Một điều khá buồn là ở Chương trình học phổ thông, môn Tiếng Anh chỉ tập trung dạy phần ngữ pháp, từ vựng, trong khi cái ta cần thực sự là giao tiếp (đọc, nghe, nói). Không biết hiện nay việc đổi mới môn Tiếng Anh (đang triển khai ở bậc Tiểu học) đã tốt hơn chưa, nhưng đối với bản thân tác giả, chương trình dạy Tiếng Anh từ cấp 2 đến cấp 3 có vẻ chưa hiệu quả.
Bạn có thể thấy rằng sách giáo khoa Tiếng Anh được chia làm nhiều bài học, mỗi bài học có các phần Reading, Speaking, Listening, Writing... Nhưng nội dung khá khô khan, các đoạn văn có nội dung khá bình thường, không thể hiện rõ văn hóa viết, giao tiếp trong Tiếng Anh.

2. Chất lượng dạy học không cao


Học Tiếng Anh cũng như việc học các ngôn ngữ khác, nếu giáo viên không đạt chuẩn thì kiến thức bạn thu được cũng không đạt chuẩn và hiển nhiên bạn sẽ thấy hệ quả của nó.
Lấy ví dụ ở Tiếng Việt, ba mẹ bạn là người miền Nam, bạn sống ở miền Nam với nhiều người miền Nam khác thì khi lơn lên, giọng bạn sẽ là giọng miền Nam. Khi bạn tới miền Bắc, người Bắc sẽ khó hiểu những gì bạn nói.
Học Tiếng Anh cũng thế, trong quá trình học, bạn sẽ bắt chước giọng điệu, cách phát âm của giáo viên. Do đó, nếu muốn học tốt Tiếng Anh thì giáo viên của bạn phải đủ khả năng làm cho người Anh, Mỹ hiểu những gì họ nói.

3. Bạn học chưa đúng cách


Ngoài nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học Tiếng Anh của bạn.
Để giao tiếp tốt Tiếng Anh thì bạn phải có đủ vốn từ vựng. Ngoài ra việc nạp từ vựng như thế nào cũng là điều đáng quan tâm.
Nếu bạn đọc từ "Lemon" thì bạn thấy thế nào. Tôi tin chắc nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến "Quả chanh". Và khi tôi viết đến từ "Quả chanh" thì chắc hẳn nhiều bạn mới "chảy nước miếng" :D.
Vì sao vậy, vì khi học từ mới, bạn chỉ quan tâm đến nghĩa của nó trong Tiếng Việt và ghi nhớ nó. Và khi bạn cần sử dụng từ nào đó thì bạn phải lục trong đầu mình ra cái từ này là từ nào trong Tiếng Anh. Điều đó gây ra sự chậm trễ trong giao tiếp và không hiệu quả.
Theo tôi, để học từ mới, bạn nên gắn từ đó với hình ảnh của nó trong đời thực, như vậy sẽ nhớ lâu và hiệu quả hơn...

Bạn có thể thư giãn với một số video hài hước bằng Tiếng Anh. Rất có ích đấy!


(còn tiếp)

0 comments:

Post a Comment

Facebook

Categories

Subscribe Via Email

Subscribe to our newsletter to get the latest updates to your inbox. ;-)

Your email address is safe with us!